Xây dựng những tiết Khoa học gần gũi với học trò
Trong thời gian học online, những tiết dạy các môn học nói chung, môn Khoa học nói riêng đặt ra nhiều thách thức với giáo viên. Các thầy cô phải làm thế nào khiến tiết học gần gũi, thu hút học sinh lại vẫn đảm bảo truyền tải được kiến thức trọn vẹn tới các con. Trăn trở trước điều đó, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A5 đã xây dựng những tiết Khoa học lí thú.
Để có những tiết học Khoa học thành công, mỗi giáo viên luôn tự đặt bản thân vào vị trí học trò, lấy học sinh làm trung tâm, xem các con muốn học gì, đón nhận kiến thức thế nào. Một giải pháp khá hiệu quả đã được giáo viên khối 4 sử dụng đó là lồng ghép những trò chơi vào tiết học, xây dựng bải giảng powerpoint sinh động giúp cho học sinh hứng thú và đón nhận kiến thức tích cực.
Dưới đây là cách xây dựng một tiết Khoa học cụ thể: “Không khí cần cho sự cháy” (tuần 18) của cô trò lớp 4A5.
Khởi đầu tiết học, cô giáo đã tổ chức trò chơi “Lính cứu hoả tí hon” giúp các con học sinh vui thích, hào hứng. Qua phần khởi động này, giáo viên vừa có thể ôn lại kiến thức cũ cho học sinh, vừa có thể thông qua đó đặt vấn đề dẫn vào bài dạy.
Ở trò chơi: Lính cứu hỏa tí hon, các con được đóng vai mỗi bạn là một chú lính cứu hỏa. Với mỗi câu trả lời đúng sẽ giúp cho chú lính tìm được một vận dụng cần thiết trong công việc của mình như bình chữa cháy, loa gọi, xe cứu hỏa...
Kết thúc trò chơi khởi động, dẫn vào phần khám phá nội dung bài học.
Phần cuối cùng của tiết dạy luôn là phần liên hệ - vận dụng vào thực tiễn, học sinh được suy nghĩ để đưa ra phương án giải quyết một số tình huống trong đời sống ở mức độ phù hợp với khả năng của mình.
Trong tiết học hấp dẫn này, các con rất hứng thú vì vừa được cung cấp kiến thức Khoa học bổ ích, đồng thời hình thành ý thức, kỹ năng sống về việc phòng cháy chữa cháy.
Hi vọng rằng, cô giáo sẽ tiếp tục có nhiều các tiết học nói chung, các tiết Khoa học nói riêng thật hấp dẫn để giúp các em học sinh ghi sâu kiến thức và hoàn thiện thêm những kĩ năng sống quan trọng ứng dụng trong thực tiễn.